เทรนด์การถ่ายภาพสินค้ามาแรง สไตล์ Flat Lay


เทรนด์การถ่ายภาพแนวฮิป ๆ สไตล์ Flat Lay เป็นการถ่ายภาพในมุมสูง ทำให้เรามองเห็นวัตถุในแนวราบได้ผลงานที่ดูเบสิคง่ายๆ สบายตา และคลาสสิค ที่กำลังได้รับความนิยมในช่วงปี 2016 นี้ ซึ่งเป็นผลมาจาก Flat Desing เทรนด์กราฟฟิกที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลกนั่นเองคะ

Flat Lay หรือมีชื่อเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า Knolling เทรนด์การถ่ายภาพที่มีอิทธิพลไปทั่วโลก เป็นการจัดวางสิ่งของประหมวดหมู่เดียวกันแบบง่าย ๆ แล้วทำการเก็บภาพจากมุมสูง เพื่อให้ได้ภาพถ่ายที่ดูสวยแบบเรียบ ๆ และสบายตา มีการเว้น space เอาไว้ในภาพถ่ายเพื่อให้เกิดความโดดเด่นของวัตถุ ที่ต้องการเน้น ซึ่งมักนิยมถ่ายในรูปแบบ Minimal การจัดวางสิ่งของจะไม่รกเกะกะ เน้นวัตถุที่มีความสะดุดตา ซึ่งส่วนมากที่ได้รับความนิยม จะเป็นการถ่ายภาพอาหาร อาคารบ้านเรือนในมุมสูงด้วยการใช้อุปกรณ์ช่วยอย่างโดรนในการเก็บภาพ เราสามารถพบเจอการถ่ายภาพสไตล์ Flat Lay ได้ในภาพจากทุกสาขาอาชีพ ตั้งแต่อาหาร แฟชั่น การตกแต่งบ้าน ไปจนถึงภาพข้าวของเครื่องใช้ในชีวิตประจำวันบน social media

สำหรับร้านค้าออนไลน์ การภ่ายภาพสินค้าสไตล์ Flat Lay จะทำให้สินค้าของเรานั้นดูน่าสนใจมากยิ่งขึ้น ซึ่งกว่าจะได้ภาพสินค้าสไตล์ Flat Lay ที่สวยงามนั้นต้องอาศัยเทคนิคต่าง ๆ มากมาย เราก็เลยรวบรวมเทคนิคการถ่ายภาพสินค้าสไตล์ Flat Lay มาแนะนำกันคะ

flat-lay4

1. Background ที่เรียบง่าย เพราะวัตถุที่เราจะใช้ถ่ายนั้นมีจำนวนมากอยู่แล้ว พื้นหลังควรจะเป็นอะไรที่เรียบง่าย อย่างพื้นไม้ หรือพื้นสีที่ไม่มีลวดลาย หากสินค้าเรามีสีสันหรือโทนสีเข้ม ให้เลือกใช้พื้นหลังสีสว่าง แต่หากสินค้าเรามีสีขาว หรือโทนสว่างมากๆ ก็ให้เลือกใช้พื้นหลังสีเข้มค่ะ

flat-lay5

2. แสงต้องดี แสงเป็นสิ่งสำคัญต่อการเก็บภาพสไตล์ Flat Lay นอกจากจะช่วยเพิ่มความสว่างให้ภาพแล้ว ยังช่วยลดเงาได้เป็นอย่างดีเลยล่ะคะ เพราะการจัดไฟเพื่อลบเงาออกไปจากภาพนั้นเป็นเรื่องที่ความจำเป็นอย่างมาก

flat-lay

3. สิ่งของต้องอยู่ในหมวดหมู่เดียวกัน นี่คือหัวใจหลักของการถ่ายภาพแบบ Flat Lay คือการที่สิ่งของทุกชิ้นที่นำมาถ่ายภาพนั้นจะต้องจัดเตรียมพร็อพให้อยู่ในหมวดหมู่เดียวกัน ควรเน้นสีสันของพร็อพให้ไปในทิศทางเดียวกัน หรือมีความสอดคล้องกัน ซึ่งจะช่วยให้ภาพออกมาดูดีมากเลยทีเดียวคะ

flat-lay-1

4. การจัดวางมีการเว้น space  พื่อให้เกิดความโดดเด่นของสินค้า ที่เราต้องการเน้น แต่หากมีพร็อพหลายชิ้น ให้ลองหามุมวางไม่ให้สิ่งของในภาพเบียดกันเกินไป เพราะหากจัด layout การถ่ายที่ชิดกันเกินไปจะทำให้ภาพดูอึดอัดมากกว่าสวยงาม

flat-lay6

5. สร้างธีม เริ่มจากการสร้างเรื่องราวให้สินค้าของเราค่ะ แล้วเลือกสิ่งของที่อยู่ในธีมนั้นๆ มาถ่ายรูปด้วยกัน โดยจะมีชิ้นหลักกี่ชิ้นก็ได้

flat-lay3

6.ใส่ข้อความเพิ่มความน่าสนใจ ภาพถ่ายแนว Flat Lay  เหมาะกับภาพที่ใช้พร็อพน้อยชิ้น ซึ่งจะทำให้มีพื้นที่เหลือสำหรับการเพิ่มข้อความ ช่วยให้ภาพไม่ดูโล่งจนเกินไป เพราะมีข้อความสั้น ๆ ที่เข้าใจง่ายอยู่ในภาพค่ะแต่ดูน่าสนใจมาก ๆ

จากเทรนด์การถ่ายภาพสินค้ามาแรง สไตล์ Flat Lay  การถ่ายภาพในแนวทางนี้ ช่วยให้สินค้าของเราที่มีจำนวนมากถูกเก็บรายละเอียดเอาไว้ได้อย่างครบถ้วน โดยไม่ส่งผลให้รู้สึกรกหูรกตา แต่กลับสร้างเสน่ห์ให้ภาพถ่ายตามเทรนด์แบบไม่ตกยุคอีกด้วย เมื่อได้ทราบเทคนิคดี ๆ สำหรับการถ่ายภาพสไตล์ Flat Lay กันไปแล้ว ใครอยากได้ภาพถ่ายมุมสูงสวย ๆ ไม่ซ้ำใคร ก็ลองนำเทคนิคข้างต้นไปใช้กันดูนะคะ

 

 

 

 

Comments

comments


Like it? Share with your friends!

5 SHARES
434
5 SHARES, 434 points

เทรนด์การถ่ายภาพสินค้ามาแรง สไตล์ Flat Lay

log in

Captcha!

reset password

Back to
log in
Choose A Format
Personality quiz
Trivia quiz
Poll
Story
List
Open List
Ranked List
Meme
Video
Audio
Image