Gig Economy อาชีพในยุคของคน GenY , GenZ


คำว่า GenY , GenZ  (Generation Y, Generation Z)เราคงเคยได้ยินกันมาบ้างแล้วนะครับ ในบทนี้เราก็จะมาพูดถึงอาชีพที่คน Gen นี้เขาฮิตทำกันครับนั้นก็คืออาชีพที่เรียกว่า Gig Economy แล้วเราก็จะไปทำความรู้จักกับคนแต่ละGenกันครับ
เริ่มกันด้วย Gig Economy ซึ่งก็หมายถึงระบบเศรษฐกิจที่ประกอบด้วยงานชนิดที่เป็น part time , freelance , self-employed หรืองานที่รับมาจากคนอื่นอีกต่อเป็น outsource ไม่ใช่งานประจำ  ในความหมายทั่วไป Gig Economy คือระบบเศรษฐกิจที่ผู้ทำงานรับงานเป็นครั้งๆ ตามความต้องการ ทำงานเสร็จเป็นงานๆไป ความเป็นอิสระ ทำงานตามความสมัครใจ โดยหลุดออกไปจากระบบแบบดั้งเดิมของการเป็นลูกจ้างบริษัทเช่น คนที่เป็นฟรีแลนซ์ , โปรแกรมเมอร์, นักเขียน , นักแต่งเพลง , นักพูด , นักร้อง , นักดนตรีที่เล่นตามผับ , ไกด์ , , ช่างภาพ ฯลฯ รวมถึงคนที่เปิดธุรกิจเล็กๆ ของตนเองแบบไม่มีลูกน้อง เช่น ขายสินค้าออนไลน์ เป็นต้น หรือคนที่มีงานประจำ แต่แบ่งเวลามารับงานส่วนตัวเพื่อเป็นรายได้เสริมอีกทางหนึ่ง Gig Economy จะต่างจาก Freelance ตรงที่ Freelance จะรับงานประเภทเดียว แต่ Gig Economy จะรับงานหลายจ๊อบในเวลาเดียวกันgig-economy

ปัจจัยทำให้เกิด Gig Economy ก็คือ

  1. เครือข่ายสังคมออนไลน์ ,อินเตอร์เนต, เทคโนโลยี เพราะโลกยุคออนไลน์ทำให้ผู้คนสามารถทำงานได้สะดวกสบาย อยู่ที่ไหนก็สามารถทำงานได้ เปิดโอกาสให้เข้าถึงแหล่งงาน แหล่งข้อมูลและลูกค้าได้ง่าย

2 ไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ GenY , GenZ ที่ไม่ได้มองหาความมั่นคงในหน้าที่การงานราชการหรือกับองค์กรใหญ่ๆอีกต่อไป  ซึ่งเชื่อว่าตัวเองสามารถจะหาเงินได้มากเพียงพอเท่าที่ตัวเองต้องการ ซึ่งเงินเดือนไม่สามารถตอบโจทย์ได้

3 การเติบโตของเศรษฐกิจแบ่งปัน Sharing Economy  เช่น Uber (คนขับแท็กซี่ซึ่งเป็นคนทำงานตามใจอยาก รับเงินโดย Uber เป็นตัวกลาง) Airbnb (ห้องว่างๆในบ้านเราจะเอามาแบ่งให้คนอื่นเช่าทำรายได้แบบง่ายๆได้โดยเจ้าของได้รับค่าเช่าผ่านคนกลาง) Etsy และ Task Rabbit ก็เช่นกัน จะเป็นคนกลางที่สร้างระบบเครือข่าย digital ขึ้นเป็นผู้จับผู้ซื้อผู้ขายให้มาพบกัน โดยตนเองก็ได้เงินเช่นเดียวกับผู้เข้าร่วม

Gig Economy อาชีพในยุคของคน GenY , GenZ

ต่อไปเราลองมาดูความแตกต่างของคนแต่ละ Generation กันนะครับ

-เบบี้บูมเมอร์ หรือคนอายุ 52-70 ปี เป็นยุคที่การรับราชการเป็นงานที่มั่นคงที่สุด

-Gen X 36-51 ปี เป็นยุคที่การทำงานกับองค์กรเอกชนแล้วได้รับเงินเดือนที่สูง เงินเดือนขึ้นเร็ว

-Gen Y หรืออายุ 21-35 ปี เป็นยุคที่คนทำงานประจำก็เงินเดือนไม่สูง เงินเดือนขึ้นน้อย ไม่มั่นคง มีการเลย์ออฟพนักงานบ่อย จึงเกิดอาชีพ Freelance ขึ้นเป็นจำนวนมาก คนที่เก่งเฉพาะด้าน มีรายได้เยอะ

– Gen Z เด็กรุ่นใหม่ อายุไม่เกิน 21 ปี เป็นยุคที่เด็กโตขึ้นมากับโทรศัพท์มือถือ และ Social Media พร้อมๆกับเป็นยุคที่การเริ่มต้นทำงานประจำมีเงินเดือนน้อย และยังไม่มั่นคง เด็กมีความสามารถในการรับรู้ข้อมูลในวงกว้าง สื่อสารง่าย และสามารถทำการตลาดได้ด้วยตัวเอง จึงสามารถที่จะรับงานหลากหลายและสามารถสร้างรายได้ด้วยตัวเอง เป็นผู้ประกอบการรายย่อยได้ตั้งแต่เด็ก และสามารถใช้ชีวิตได้ด้วยการบริหารเวลาด้วยตัวเอง

Gig Economy อาชีพในยุคของคน GenY , GenZ

อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่า Gig Economy จะสามารถการรับงานมาทำแบบอิสระ อาจจะสามารถทำหลายๆ จ๊อบ สามารถเลือกงานที่ชอบได้ มีรายได้แต่ละครั้งไม่น้อย แต่อาชีพแบบนี้ก็มีความเสี่ยง ซึ่งสิ่งสำคัญที่คนรุ่นใหม่จะต้องตระหนักก็คือ ความไม่สม่ำเสมอและความไม่แน่นอนของรายได้ ความมั่นคงในหน้าที่การงานเมื่อเทียบกับ งานประจำที่มีเงินเดือนประจำ มีสวัสดิการ มีหลักประกันที่มั่นคง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นไม่ว่าเราจะทำอาชีพอะไร แบบไหน อย่างไร การประหยัดเก็บออม การใช้จ่ายอย่างรู้คุณค่า รวมถึงการทำงานไปโดยมีเป้าหมาย มีการเรียนรู้เพิ่มเติมในสายงานตลอดเวลาแล้วนั้น ผมคิดว่า คำว่าประสบความสำเร็จ ในหน้าที่การงานหรือธุรกิจก็คงไม่ไกลเกินเอื้อมครับ…

 

Comments

comments


Like it? Share with your friends!

38 SHARES
396
38 SHARES, 396 points

Gig Economy อาชีพในยุคของคน GenY , GenZ

log in

Captcha!

reset password

Back to
log in
Choose A Format
Personality quiz
Trivia quiz
Poll
Story
List
Open List
Ranked List
Meme
Video
Audio
Image